BỆNH SÙI MÀO GÀ CÓ THỰC SỰ ĐÁNG SỢ?

Hi bạn.

Hôm nay mình rất vui khi viết tiếp 1 bài trong loat bài chia sẻ về bệnh phụ khoa những điều nên biết, mà các bạn hay nghe hoặc bạn của mình gặp. Bài viết hôm nay mình sẽ viết về bài “Bệnh sùi mào gà”. Các bạn nghe thấy chắc chằn là rất thắc mắc, nó là bệnh gì mà tên gọi lại như cài mào của con gà vậy nhỉ.? Thật ra tên gọi của nó cũng có liên quan đó bạn ạ. Khi bị mắc bệnh này thì thường là ngay bộ phận sinh dục của nam và nữ bị sùi lên những hột bé nhìn giống như hột ở cái mào gà.

nguyen-nhan-gay-benh-sui-mao-ga24-2-2010_maoga.jpg

Đầu tiên ngay bộ phận sinh duc (bao quy đầu) xuất hiện 2-3 cái sùi bé tí bằng đầu tăm nhô ra, hình thù giống như cái súp lơ hoặc cái mào gà. Dễ bị lầm với  mụn cóc . Sau ít lâu nó mất xong lại mọc nhưng vẫn chỉ khoảng 2,3 nốt. Một thời gian sau lan ra miệng lỗ Hậu môn (phía rìa bên ngoài), soi gương thấy màu nâu đỏ, sờ tay vào thấy mềm và to gần bằng hạt đỗ.

Và có khi đó là những mụn mọc thành cục nhỏ, không đau, hồng hoặc hơi nâu, bề mặt xù xì, hình thù như hoa lơ, đôi khi thấy ngứa. Ở  nữ giới  thường mọc ở mép hoặc bên trong âm đạo, xung quanh hậu môn thỉnh thoảng có chảy máu.

Ở nam giới thường mọc ở dương vật, cũng có thể ở bìu hoặc xung quanh hậu môn. Chúng xuất hiện phân tán hoặc tập trung ở 1 khu vực, tạo thành một đám lớn giống như hình súp lơ.

Tiếp theo là bạn sẽ thắc mắc tại sao mình lại mắc bệnh này? Tác nhân gây bệnh?

Ai trong chúng ta cũng đều biết các bệnh như lâụ, giang mai…con đường lây truyền phần lớn là do quan hệ tình dục không an toàn, lây từ chồng sang vợ, từ mẹ sang con. Ngoài ra bệnh có thể lây cho người trong gia đình hoặc bạn bè thông qua việc dùng chung khăn tắm, bồn tắm, quần lót…Vậy nguyên nhân bạn mắc bệnh này có lẽ bạn sẽ phải kiểm tra và rà soát lại tất cả những con đường lây truyền như kể trên.

Kẻ thú chính là hắn

HPV-vaccine-2c15c

Bệnh do virus HPV(human Papilloma Virus) gây ra và con virut này cũng là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư cổ tử cung mà mình sẽ có 1 bài chia sẻ thật chi tiết trong bài tiếp theo. Thời gian ủ bệnh của sùi mào gà khoảng 1-6 tháng.

Và 1 Nguy cơ của bệnh sùi mào gà là ung thư cổ tử cung nên những phụ nữ có sùi mào gà phải làm xét nghiệm soi tế bào âm đạo hằng năm để phát hiện sớm những thay đổi có thể dẫn đến bệnh này. Đối với nam giới thì nguy cơ là ung thư dương vật nếu bệnh để lâu không chữa, hoặc chữa mãi không khỏi. Vì vậy người bệnh cũng nên làm các xét nghiệm khác để chắc chắn rằng mình không bị nhiễm các bệnh liên quan khác như: HIV, lậu, giang mai và bệnh rận mu…

Và câu hỏi tiếp theo mà bạn và ai trong chúng ta cũng phải hỏi nó có ảnh hưởng như thế nào với sức khỏe người bệnh?

Đối với thai phụ thì tình trang sẽ phải khó khăn hơn như nguy cơ ung thư cổ tử cung, âm đạo, âm hộ, hậu môn chảy máu khó cầm nguy hiểm đến tính mạng nguy cơ phải mổ lấy thai  nguy cơ lây bệnh từ mẹ sang con trong khi sinh đẻ. Vì vậy việc điều trị khỏi bệnh cho thai phụ trước khi sinh con là rất quan trọng, giúp thai phụ tránh được những mối nguy hiểm này. Có bệnh thì phải điều trị bệnh đúng không bạn? điều này thì không có gì phải bận tâm cái bạn bận tâm ở đây là ngoài ảnh hưởng về sức khỏe còn ảnh hưởng tới tâm lý và hạnh phúc gia đình.

A teenage boy crying

Tâm lý buồn chán, nặng nề ảnh hưởng đến không khí yên vui, hạnh phúc trong gia đình. Bệnh sùi mào gà là bệnh nằm trong nhóm bệnh tình dục, nên khi phát hiện ra bệnh này, không ít người tỏ ra căng thẳng, lo lắng bị bạn đời phán xét, nghi ngờ có mối quan hệ ngoài luồng, gây mâu thuẫn gia đình, thậm chí có thể dẫn đến nguy cơ đổ vỡ hạnh phúc.

Làm thế nào để người bệnh nhận biết được mình đang mắc bệnh? để có hướng điều trị sớm.

Phương pháp nhanh nhất để nhận biết sùi mào gà là thử kiểm tra với dấm trắng. Phương pháp này sử dụng 3%-5% axit axetic cho vào chỗ nghi là có mụn sùi, sau 3-5’ nếu biến sang màu trắng như màu dấm trắng thì kết quả đó là dương tính, có thể xác định chính xác là bị sùi mào gà. Nhưng nếu như vẫn chưa yên tâm về phương pháp này cũng có thể đến bệnh viện chuyên khoa, nhưng nếu đến các bệnh viện chuyên khoa để kiểm tra virus sùi mào gà thì căn bản là không làm xét nghiệm máu, bệnh sùi mào gà không phải là bệnh lây qua đường máu.

Cách điều trị bệnh này thì cũng không quá phức tạp vời điều kiện là phải tuân thủ kiên trì theo phác đồ điều trị của bác sĩ và bản thân người bệnh cũng phải giữ gìn vệ sinh cá nhân. Việc điều trị sùi mào gà chủ yếu nhằm phá hủy tổn thương sùi chứ không thể tiêu diệt được virus.

Tùy theo vị trí và độ rộng của tổn thương mà có thể lựa chọn một trong những cách điều trị sau:

Chấm dung dịch trichloactic acid:

vnm_2011_343985

Dùng một que nhỏ hoặc một cái tăm bông, chấm rất cẩn thận một ít dung dịch trichloactic acid lên những nốt sùi cho đến khi sùi này trắng ra. Khi có thai cũng có thể dùng thuốc này, nhưng không được chấm vào cổ tử cung, lỗ niệu đạo hoặc phía trong hậu môn.

Hoặc bôi dung dịch podophyllotoxine 20-25%: Theo cách trên cho đến khi sùi mào gà trở thành màu nâu. Chú ý: podophyllotoxine thường chỉ dùng cho những tổn thương nhỏ ở âm hộ. Chấm mỗi tuần một lần và phải rửa sạch thuốc sau 1-3 giờ (để lâu quá sẽ gây loét da). Không được dùng thuốc này trong khi có thai, không bôi thuốc vào trong âm đạo, cổ tử cung, lỗ niệu đạo, miệng hoặc phía trong hậu môn.

Sau khi tổn thương đã khỏi, vẫn cần chấm nhắc lại vùng tổn thương sau một tuần và cần nhắc lại như vậy vài lần. Trong khi dùng thuốc, nếu thấy phản ứng tại chỗ mạnh thì có thể dùng cách quãng lâu hơn rồi mới chữa tiếp. Với sùi mào gà ở nam giới, cách chữa và dùng thuốc cũng như trên nhưng không được dùng để chữa những tổn thương sùi mào gà bên trong quy đầu. Đối với những tổn thương rộng hoặc ở nhiều nơi phải điều trị bằng áp lạnh hoặc đốt bằng laser với phương pháp này thì người bệnh cần đến bệnh viện chuyên khoa để điều trị.

Tuy là có thể điều trị tại nhà nhưng ban đầu người bệnh bắt buộc phải đi khám tại các bệnh viên chuyên khoa và làm các xét nghiệm cần thiết khác và tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ.

“MỘT HÀNH ĐỘNG NHỎ, NGĂN NGỪA NHIỀU NGUY CƠ LỚN”

images

Quan hệ tình dục an toàn(đeo bao cao su khi quan hê tình dục). Phụ nữ đã có quan hệ tình dục cần làm xét nghiệm này hai năm một lần. Đây là cách duy nhất để loại trừ sớm ung thư cổ tử cung ở người có sùi mào gà.

Khi chữa trị, nên bôi thuốc mỡ xung quanh chỗ sùi để bảo vệ vùng da lành. Thuốc chữa sùi mào gà thường gây loét, đau trong thời gian ngắn ở nơi bị tổn thương. Cần giữ vết loét cho sạch và khô, không quan hệ tình dục trong thời gian điều trị. Sử dụng bao cao su trong quan hệ tình dục cho đến khi không còn sùi mào gà, sau khi điều trị khỏi vẫn phải dùng bao cao su ít nhất 6 tháng.

BsNGUYỄN THỊ PHƯƠNG QUỲNH  http://phukhoa.edu.vn

8 thoughts on “BỆNH SÙI MÀO GÀ CÓ THỰC SỰ ĐÁNG SỢ?

  1. Hi bạn,

    Cảm ơn bạn vi bài viết “BỆNH SÙI MÀO GÀ CÓ THỰC SỰ ĐÁNG SỢ?” rất hữu ích.

    Tuy nhiên, mình chưa hiểu rõ ơ đoạn này “Phương pháp nhanh nhất để nhận biết sùi mào gà là thử kiểm tra với dấm trắng. Phương pháp này sử dụng 3%-5% axit axetic cho vào chỗ nghi là có mụn sùi, sau 3-5’ nếu biến sang màu trắng như màu dấm trắng thì kết quả đó là dương tính, có thể xác định chính xác là bị sùi mào gà. Nhưng nếu như vẫn chưa yên tâm về phương pháp này cũng có thể đến bệnh viện chuyên khoa, nhưng nếu đến các bệnh viện chuyên khoa để kiểm tra virus sùi mào gà thì căn bản là không làm xét nghiệm máu, bệnh sùi mào gà không phải là bệnh lây qua đường máu.”. Mong bạn hướng dẫn thêm.

    Cảm ơn bạn nhiều.

    LÊ MINH QUÂN
    Giám Đốc
    Cty Tư Vấn Chính Phương.

    • cách đây mấy năm mình cũng bị sùi mào gà,lúc đó mình rất lo sợ,đi bv bac si tu vấn đốt,đốt 2 lần mình vẫn thấy mọc lại,mình nghĩ có lẽ mình phải mang căn bệnh này đến lúc chết mất,may mình được một người ban thân giới thiệu chô lấy thuôc nam,về mình điều trị 10 ngày là thấy cac nốt sùi teo đi, sau đó rụng đi va mình uống têm một liều chiệt nọc nũa thế là mỉnh khỏi mấy năm nay rồi không bị lại nữa, mình thấy bài thuốc này hay quá,nên chia sẻ cho cả nhà bạn nào bị bệnh này thì liên hệ với mình mình chỉ cho, hãy chữa trị sớm đừng để tái phát nhiều lần sẽ ảnh hưởng tới sk các ban nhé. giờ mình không còn lo lắng gì nữa bởi đa khỏi được bệnh rồi dt: 0966156557

  2. Chào BS.Quỳnh,

    Đọc bài viết” BỆNH SÙI MÀO GÀ CÓ THỰC SỰ ĐÁNG SỢ ? thật hay.
    Do mình không biết gì về y học, nên mong B.S giải thích rõ hơn đoạn này
    Phương pháp nhanh nhất để nhận biết sùi mào gà là thử kiểm tra với dấm trắng. Phương pháp này sử dụng 3%-5% axit axetic cho vào chỗ nghi là có mụn sùi, sau 3-5’ nếu biến sang màu trắng như màu dấm trắng thì kết quả đó là dương tính, có thể xác định chính xác là bị sùi mào gà. Nhưng nếu như vẫn chưa yên tâm về phương pháp này cũng có thể đến bệnh viện chuyên khoa, nhưng nếu đến các bệnh viện chuyên khoa để kiểm tra virus sùi mào gà thì căn bản là không làm xét nghiệm máu, bệnh sùi mào gà không phải là bệnh lây qua đường máu.

    Cảm ơn BS.Quỳnh đã chia sẽ bài viết hay đến cộng đồng& mình tin rằng qua bài viết này sẽ giúp nhiều người phòng tránh bệnh nhằm mang lại khoẻ mạnh & an toàn đến mọi người.

    Chúc B.S ngày càng chia sẽ nhiều bài viết hay hơn nữa.

    Đỗ Thị Thuý Nga- LuyenTiengAnhGiaoTiep.com

  3. Chào BS,

    Ghé thăm trang của bạn, tôi thấy được nhiều căn bệnh dễ sợ quá, theo chia sẻ của BS thì chúng ta thường xuyên đi khám định kỳ là tốt nhất, để giam được chi phí mà không phải tiền mất tật mang. Cám ơn những chia sẻ của bác sỹ, mong nhận được những chia sẻ nhiều hơn trong thời gian sắp tới.

    Trọng Trung – http://dichvuvesinhsieusach.wordpress.com/

  4. Chào các bạn,

    sau khi đọc bài của BS Quỳnh thì mình thấy là tất cả mọi người nên đi khám bệnh định kì, nếu có biểu hiện bị bệnh thì nên đi khám và chữa bệnh theo chỉ định của BS.

    Những bệnh lây qua đường tình dục rất nguy hiểm, do đó chúng ta nên phòng ngừa trước, nếu có lỡ bị thì nên thăm khám kịp thời.
    Mong tất cả mọi người luôn khoả amnh5.

    Xin cảm ơn BS đã chia sẻ để cánh mày râu chúng tôi biết đường phòng tránh bệnh.

    TRẦN VĂN KIỆM

  5. Em bi benh mao ga nhung da dieu tri duoc 2 nam rui nhung bay gio em muon co con vay cho e hoi co anh huong gi toi em be hay khong? Em di tai kham thi bac si noi da het rui em co the co sinh con, nhung em so sanh con ra co bi di tat gi khong.

  6. cách đây mấy năm mình cũng bị sùi mào gà,lúc đó mình rất lo sợ,đi bv bac si tu vấn đốt,đốt 2 lần mình vẫn thấy mọc lại,mình nghĩ có lẽ mình phải mang căn bệnh này đến lúc chết mất,may mình được một người ban thân giới thiệu chô lấy thuôc nam,về mình điều trị 10 ngày là thấy cac nốt sùi teo đi, sau đó rụng đi va mình uống têm một liều chiệt nọc nũa thế là mỉnh khỏi mấy năm nay rồi không bị lại nữa, mình thấy bài thuốc này hay quá,nên chia sẻ cho cả nhà bạn nào bị bệnh này thì liên hệ với mình mình chỉ cho, hãy chữa trị sớm đừng để tái phát nhiều lần sẽ ảnh hưởng tới sk các ban nhé. giờ mình không còn lo lắng gì nữa bởi đa khỏi được bệnh rồi dt: 0966156557

Gửi phản hồi

